ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การพัฒนาโปรแกรม

การพัฒนาโปรแกรม

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมประกอบด้วย

  1. การวิเคราะห์ปัญหา
  2. การออกแบบโปรแกรม
  3. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
  4. การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม
  5. การทำเอกสารประกอบโปรแกรม
  6. การบำรุงรักษาโปรแกรม


การวิเคราะห์ปัญหา

                  การวิเคราะห์ปัญหา ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้
กำหนดวัตถุประสงค์ของงาน เพื่อพิจารณาว่าโปรแกรมต้องทำการประมวลผลอะไรบ้าง
พิจารณาข้อมูลนำเข้า เพื่อให้ทราบว่าจะต้องนำข้อมูลอะไรเข้าคอมพิวเตอร์ ข้อมูลมีคุณสมบัติเป็นอย่างไร ตลอดจนถึงลักษณะและรูปแบบของข้อมูลที่จะนำเข้า
พิจารณาการประมวลผล เพื่อให้ทราบว่าโปรแกรมมีขั้นตอนการประมวลผลอย่างไรและมีเงื่อนไปการประมวลผลอะไรบ้าง
พิจารณาข้อสนเทศนำออก เพื่อให้ทราบว่ามีข้อสนเทศอะไรที่จะแสดง ตลอดจนรูปแบบและสื่อที่จะใช้ในการแสดงผล


การออกแบบโปรแกรม

                 การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมเป็นขั้นตอนที่ใช้เป็นแนวทางในการลงรหัสโปรแกรม ผู้ออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมอาจใช้เครื่องมือต่างๆ ช่วยในการออกแบบ อาทิเช่น คำสั่งลำลอง (Pseudocode) หรือ ผังงาน (Flow chart) การออกแบบโปรแกรมนั้นไม่ต้องพะวงกับรูปแบบคำสั่งภาษาคอมพิวเตอร์ แต่ให้มุ่งความสนใจไปที่ลำดับขั้นตอนในการประมวลผลของโปรแกรมเท่านั้น


การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์

                  การเขียนโปรแกรมเป็นการนำเอาผลลัพธ์ของการออกแบบโปรแกรม มาเปลี่ยนเป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่ง ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องให้ความสนใจต่อรูปแบบคำสั่งและกฎเกณฑ์ของภาษาที่ใช้เพื่อให้การประมวลผลเป็นไปตามผลลัพธ์ที่ได้ออกแบบไว้ นอกจากนั้นผู้เขียนโปรแกรมควรแทรกคำอธิบายการทำงานต่างๆ ลงในโปรแกรมเพื่อให้โปรแกรมนั้นมีความกระจ่างชัดและง่ายต่อการตรวจสอบและโปรแกรมนี้ยังใช้เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารประกอบ


การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม

                  การทดสอบโปรแกรมเป็นการนำโปรแกรมที่ลงรหัสแล้วเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบรูปแบบกฎเกณฑ์ของภาษา และผลการทำงานของโปรแกรมนั้น ถ้าพบว่ายังไม่ถูกก็แก้ไขให้ถูกต้องต่อไป ขั้นตอนการทดสอบและแก้ไขโปรแกรม อาจแบ่งได้เป็น 3 ขั้น
สร้างแฟ้มเก็บโปรแกรมซึ่งส่วนใหญ่นิยมนำโปรแกรมเข้าผ่านทางแป้นพิมพ์โดยใช้โปรแกรมประมวลคำ
ใช้ตัวแปลภาษาคอมพิวเตอร์แปลโปรแกรมที่สร้างขึ้นเป็นภาษาเครื่อง โดยระหว่างการแปลจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบและกฎเกณฑ์ในการใช้ภาษา ถ้าคำสั่งใดมีรูปแบบไม่ถูกต้องก็จะแสดงข้อผิดพลาดออกมาเพื่อให้ผู้เขียนนำไปแก้ไขต่อไป ถ้าไม่มีข้อผิดพลาด เราจะได้โปรแกรมภาษาเครื่องที่สามารถให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้
ตรวจสอบความถูกต้องของการประมวลผลของโปรแกรม โปรแกรมที่ถูกต้องตามรูปแบบและกฎเกณฑ์ของภาษา แต่อาจให้ผลลัพธ์ของการประมวลผลไม่ถูกต้องก็ได้ ดังนั้นผู้เขียนโปรแกรมจำเป็นต้องตรวจสอบว่าโปรแกรมประมวลผลถูกต้องตามต้องการหรือไม่ วิธีการหนึ่งก็คือ สมมติข้อมูลตัวแทนจากข้อมูลจริงนำไปให้โปรแกรมประมวลผลแล้วตรวจสอบผลลัพธ์ว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าพบว่าไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินการแก้ไขโปรแกรมต่อไป การสมมติข้อมูลตัวแทนเพื่อการทดสอบเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ลักษณะของข้อมูลตัวแทนที่ดีควรจะสมมติทั้งข้อมูลที่ถูกต้องและข้อมูลที่ผิดพลาด เพื่อทดสอบว่าโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสามารถครอบคลุมการปฏิบัติงานในเงื่อนไขต่างๆ ได้ครบถ้วน นอกจากนี้อาจตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมด้วยการสมมติตัวเองเป็นคอมพิวเตอร์ทีจะประมวลผล แล้วทำตามคำสั่งทีละคำสั่งของโปรแกรมนั้นๆ วิธีการนี้อาจทำได้ยากถ้าโปรแกรมมีขนาดใหญ่ หรือมีการประมวลผลที่ซับซ้อน


การทำเอกสารประกอบโปรแกรม

                การทำเอกสารประกอบโปรแกรมเป็นงานที่สำคัญของการพัฒนาโปรแกรม เอกสารประกอบโปรแกรมช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์ ข้อมูลที่จะต้องใช้กับโปรแกรม ตลอดจนผลลัพธ์ที่จะได้จากโปรแกรม การทำโปรแกรมทุกโปรแกรมจึงควรต้องทำเอกสารกำกับ เพื่อใช้สำหรับการอ้างอิงเมื่อจะใช้งานโปรแกรมและเมื่อต้องการแก้ไขปรับปรุงโปรแกรม เอกสารประกอบโปรแกรมที่จัดทำ ควรประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
  1. วัตถุประสงค์
  2. ประเภทและชนิดของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้ในโปรแกรม
  3. วิธีการใช้โปรแกรม
  4. แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบโปรแกรม
  5. รายละเอียดโปรแกรม
  6. ข้อมูลตัวแทนที่ใช้ทดสอบ
  7. ผลลัพธ์ของการทดสอบ



การบำรุงรักษาโปรแกรม

                เมี่อโปรแกรมผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว และถูกนำมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งาน ในช่วงแรกผู้ใช้อาจจะยังไม่คุ้นเคยก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาบ้าง ดังนั้นจึงต้องมีผู้คอยควบคุมดูแลและคอยตรวจสอบการทำงาน การบำรุงรักษาโปรแกรมจึงเป็นขั้นตอนที่ผู้เขียนโปรแกรมต้องคอยเฝ้าดูและหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมในระหว่างที่ผู้ใช้ใช้งานโปรแกรม และปรับปรุงโปรแกรมเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น หรือในการใช้งานโปรแกรมไปนานๆ ผู้ใช้อาจต้องการเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบงานเดิมเพื่อให้เหมาะกับเหตุการณ์ นักเขียนโปรแกรมก็จะต้องคอยปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมตามความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการกลับภาพใน Photoshop -> Shortcut Key Rotate view Image !!!

จากภาพแบบนี้  กลับภาพ หันหลังแบบนี้              หลายๆคน เคยสงสัย ว่าเอ่อ เค้าทำยังไงให้มันกลับภาพไวๆ เวลาวาดรูปด้วยเมาส์ปากกา มันก็จะได้ถนัดๆหน่อย อะไรหน่อย วันนี้เรามีวิธีมาสอนทั้งแบบปกติ ทั่วไป และ แบบ Trip พิเศษจากผมมาดูกันครับ โดยแบบแรกผมจะให้ดูวิธีการกลับภาพแบบปกติ แบบปกติ ทั่วไป เวลาเราจะกลับภาพเราก็จะไปที่เมนู Image>Image Rotation>180 ° ดังในภาพ แต่วันนี้ เราจะมาสอนการทำ Shortcut keyboard กันครับ จะได้สะดวกขึ้นโดยผม ก็จะยกVideo  ที่สอนการวาดรูปภาพ จากเมาส์ปากกา มาให้ชมกัน  ในนาทีที่ 1.55 จะเห็นได้ว่า ภาพนั้นได้มีการปรับมุมของตัวกระดาษ โดยใช้ shortcut key คือ ปุ่ม R นั้นเอง  โดยเราจะลากเมาส์ เพื่อปรับองศาของ ตัวรูปภาพ โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Rotate View Tool นั้นเอง ทีนี้เราอยากกลับภาพแบบ 180องศา หรือ 90 องศาไวๆโดยไม่ต้องผ่านเมนูด้านบน เพื่อความแม่นยำขององศาภาพนั้น เราก็ทำโดย ตั้ง Shortcut key ใน Photoshop มาถึงตรงนี้หลายๆคน คงสงสัยว่า เอ้าแล้วมันทำไงหล่ะ วันนี้ผมจะมาสอนวิธีตั้งค่ากันเลย  โดยขั้นตอนแรกไ

MapleStory > Guild Level

1-20 เควสต้นเรื่อง 20-38 เควสแฟรรี่ 35-47 Golden Beach 47-50 อ่านนิยาย,ผีที่เมืองโจร 50-58 Riena Strait // แมวน้ำ พายเรือหารัก 555 58-60 หมู,อ่านนิยาย,Sleepywood, 60-70 ทำเควสอาหาร + ,Zakum Easy,เวล ไนโดเสา sleepywood 70-92 เควสเห็ด,ปู+กุ้ง ที่อาวาเรียส,แมว 3 สี,เยนรี่,ผีที่เรือ 92-105 ตีตั๊กแตนผีที่ กาเดี้ยน 105-112 ทำเควส Monster Park , เควสห้องสมุด 112-130 Star Force 135-140 ทำเควสเกาหลี 140-145 มังกรดำตัว* 145-150 kerning tower 150-155 ตีBlood Mantis | mantis 

Maplestory -> เกิดมามั่ว 555

โอเค ไหนเราก็มาได้มั่วกับตอน CBT กันไปแล้วก่อนอื่น ก็เราก็มาแนะนำกันก่อน :D หลายๆคน ได้ทำอะป๊าวว กิจกรรม เวล 100 กับ กิจกรรม อัพ star 12 ขึ้นไป อิอิ ผมก็มีภาพที่ผมตี ติดมาอวดกัน 55555+ ขอหน่อย อิอิ อะเข้าเรื่องเลยดีกว่า วันนี้มี Quest ที่แนะนำ ที่จะเป็นตัวช่วยให้เราได้รับความสะดวกสบายขึ้นไปอี๊กกก  อะ นั้นคือ Quest PET 30 DAY  IT's FREE!!!!!!  อ๊ากกกกกกก และ สัตว์เลี้ยงมันก็น่ารักด้วยแหละ 55 พอมาถึงตรงนี้ก็เริ่มอยากได้่แล้วช่ะม่ะ :D  มาเรามาเริ่มกันดีกว่า :D    สามารถทำเควสได้ตั้งแต่เวล 100 ขึ้นไป  วิธีการไป จะวาปผ่านทาง Dimensional Mirror     เริ่มรับเควสแรกที่หลอดไฟด้านซ้ายหน้าจอ (เควสไหนที่ไม่โชว์รูปภาพ คือเควสที่กดคุยผ่านได้ยาวๆ เลยนะคะ) เริ่มจากวาปด้านซ้ายสุดของแมพ  ต่อไปเป็นวาปทางด้านขวา      ต้องเก็บของ 3 อย่างไว้ด้วยนะ  เสร็จแล้วเควสนี้ เราจะต้องแปลงร่างเป็นหนู โดยกดที่ Mouse tranformation ในช่อง Use (ที่ให้เก็บไว้) และต้องมีชีสอยู่ด้วยนะ ถึงจะแปลงร่างได้  เข้าไปในรู ตามรูปเลย  เสร็จแล้วก็รับเควสที่หลอดไฟ ไปต่อวาปขวาทีละเควส ทีละแมพ   เควสต่อไปต้องเข้าไปในปราสาท